“You are not God” at 19 Pang Bagay na Ayaw Kong Sabihin

Backstory: Ipinakita sa akin ni PM (katrabaho at kainuman, paminsan-minsan) ang blog entry niya na may pamagat na “Catharsis: What I Wanted To Say”. Sabi sa entry, the idea is to list 20 things you want to say to certain people but you know you never will. Don’t say who they are —‘yan ang twist ng activity. Pagkabasa ko ng mga nasa listahan ni PM, sabi ko sa kanya, may mga tao rin akong gustong sabihan nung mga naisulat niya. Kaya naisip ko, ire-reblog ko ang mga sagot niya sa pag-asang mababasa ito ng mga taong gusto kong patungkulan, sabihan, o patamaan.

Dahil kaya dito, mapupunta ako sa impyerno? Wag naman sana. Kasi kung oo, magkikita na naman tayo.

Dahil kaya dito, mapupunta ako sa impyerno? Wag naman sana. Kasi kung oo, magkikita na naman tayo.

Babala: Matapang si PM kaya may himig ng yabang ang kanyang mga pahayag. Bahala ka nang mag-interpret sa kung paanong paraan ko bibitawan ang mga salita niya.

Heto ang listahan:

1. I never showed up because I’m scared. But one day I will and it will be a blast.
*Sabi nga ng professor ko sa UPLB, this is not a threat. It’s a promise.

2. You are not God.
*So stop acting omniscient and omnipotent. I have my own religion. Alam ko kung kanino ako dapat sumamba. At hindi yun sa’yo.

3. Our friendship has taken a backseat and I’m sorry. You are a good friend but I associate you with so much difficulty that has happened in the past and until I fully recover from that experience, I’m afraid I will have to maintain the distance.
*Magkaibigan tayo kaya ko ito ginagawa.

4. I hope you know what you are doing. It amazes me how much conviction you have to stand your ground. I’m not taking sides but I cannot see how you will win in this one.
*Kapag nabasa mo ‘to at namula ang pisngi mo, ikaw ang tinutukoy ko.

5. One day, you will realize how wrong you are and when you do, it is my fervent prayer that it is not too late.
*Kung mali man ang opinyon ko ukol sa’yo, at mapatunayan mong tama ka, I will congratulate you.

6. Two things: seeing you makes me feel like gravity is shifting and you are as coward as I am so we are even.
*Maapuhap sana natin ang lakas ng loob mula sa isa’t isa. Kapag nangyari yun, sana hindi pa huli ang lahat.

7. I know you did not mean it but it sucks, really. I might need a brain liposuction machine just to forget about it.
*Pero napatawad na kita. At yun ang mas mahalaga.

8. I am battling with myself and exercising all the restraint I am capable of so I won’t hate you – all of you – but so far I am on the losing end.
*Rihanna and Ne-Yo song slowly fades in.

9. It might sound off but I always wonder when you will die.
*Dahil kaya dito, mapupunta ako sa impyerno? Wag naman sana. Kasi kung oo, magkikita na naman tayo.

10. I absolutely feel stupid for having very strong negative feelings for you.
*Pero hindi na yata yun mababago.

11. Stay away – I mean it.
*Ako ang lalapit… sa tamang panahon. Kung kailan yun, nananabik na ako. I mean it.

12. It’s called fairness. Do this and you will probably succeed.
*Operative word: probably.

13. I still feel stupid for being repulsed by you. Damn.
*Pero dahil natuto na ko sa’yo, ‘di na ko magpapaka-stupid ulit. Sana. Dapat.

14. What you do is truly the most interesting thing. Do you even have an idea what you are doing?
*Use your head. Hindi ‘yang head na yan. Yung may lamang utak!

15. THE FUCK ARE YOU THINKING?
*Baka hindi naman kita kayang bulyawan. Ganito na lang: the fuck are you thinking?

16. I don’t care about it already!
*Sasabihin ko ‘to kapag totoo na at kaya ko nang panindigan.

17. Do you honestly even care for them?
*Ito pwedeng pwede isigaw: DO YOU HONESTLY CARE?!

18. Stress causes cancer and I’m too young to die so for the love of God…
*Kaya hindi mo (na) talaga ito maririnig mula sa’kin.

19. You really should all go but I can’t help it.
*Kaya wag na lang pala.

20. You’re probably one of the most annoying things I’ve ever seen but it’s such a wonder how I relate a lot to you.
*Alam mo naman siguro ‘to. Kaya hindi ko na kailangan pang sabihin sa’yo.

Kung natuwa ka sa angst ng entry na ito, pwede mo ring i-reblog yung listahan. O mas masaya, gawa ka ng sarili mo. Share mo na lang sa’min ‘pag handa ka nang ipaalam sa kinauukulan ang mga bagay na noon mo pa kinikimkim.

Sana mag-enjoy ka rin!

Leave a Reply

