Talasalitaan Mula sa Aklat ng Alamat ni Dionisio Salazar

Sampung piso na lang ang presyo ng librong “Mga Alamat at Kwentong Bayan” ni Dionisio S. Salazar nang mabili ko ito sa National Book Store. Nag-alangan akong bilhin ang aklat dahil:
1. baka nabasa ko na ang karamihan sa mga akda; at
2. baka wala na akong matutunang bago sa pagbabasa nito.
Pero naisip ko, sayang naman ang aklat kung matatambak lang ito sa tindahan.

Sa huli, hindi naman ako nagsisi na gumastos ako ng sampung piso para rito. Sulit na ang halaga sa 52 kwentong nabasa ko. Mas lalo pang naging sulit dahil may mga salita at parirala akong natutuhan at napagbalik-aralan. Ito ay ang mga sumusunod:

I.

1

II.

2

III.

3

IV.

4

V.

5

VI.

6

VII.

8

VIII.

7

IX.

9

X.

10

XI.

11

XII.

12

XIII.

13

XIV.

14

XV.

15

XVI.

16

XVII.

17

XVIII.

18

XIX.

19

XX.

20

XXI.

21

XXII.

22

XXIII.

23

XXIV.

24

XXV.

25

XXVI.

26

XXVII.

27

XXVIII.

28

XXIX.

29

XXX.

30

XXXI.

31

Alin sa mga salita/pariralang nabanggit ang hindi wasto ang iyong paggamit o pakahulugan? Sana’y ang talasalitaang ito ay magsilbing gabay.

Sino si Dionisio S. Salazar?

Tubong-Nueva Ecija, si Salazar ay ipinanganak noong Pebrero 8,1919. Nagtapos siya ng kolehiyo sa Unibersidad ng Pilipinas. Isa siyang premyadong manunulat na nakapagpalimbag ng 9 na nobela at nakasulat ng ilang dula. Nagtamo siya ng iba’t ibang parangal gaya ng Carlos Palanca Award, National Balagtas Award, Dangal ng Lahi sa Dula, Manila Cultural Heritage Award, TOFIL Awardee for Drama and Literature, at iba pa.

Kung sino man ang may kopya ng kanyang librong “13 Premyadong Dula”, maari lamang na makipag-ugnayan sa akin. Interesado akong magkaroon ng kopya.

Leave a Reply

