Minsan Din Akong Nagsulat ng Romance Pocketbook

“Kinahumalingan ko rin ang pagbabasa ng mga Filipino romance pocketbooks dahil na rin sa pagkahilig ng aking nanay sa mga ito. Kung ilang serye ng mga kwentong pag- ibig ng isang angkan o barkadahan ang dumaan sa aking mga kamay. Ang paulit- ulit at halos pare- parehong takbo at ikot ng mga istorya ay tumimo sa aking isipan. Ilang magagandang linya at aral din ang aking napulot mula sa mga ito na nagamit ko na rin sa mga nagawa kong kwento.” – sipi mula sa genetic criticism ng aking undergraduate thesis

Isa sa dalawang major output sa klase naming “Pagsulat ng Kwentong Popular” ang gumawa ng romance pocketbook. Sa mahusay na pagtuturo ni Prof. Layeta Bucoy, nailuwal ang mga akdang pinangarap namin na malimbag ng Precious Hearts. Wala pa kasing Wattpad noon.

Masyadong mahaba kung ipo-post ko ang buong nobela. Kaya pinili ko na lang ang apat sa pinakapaborito kong eksena. BABALA: Ito rin ang mga pinaka sa pinaka-cheesy. Impluwensya ng maagang pagkahumaling sa Star Cinema.

Ang pamagat ng nobela: “Sa Muling Paghakbang”. Papalag ka? Bawal manghusga.

Snap 2016-08-24 at 19.16.21

Snap 2016-08-24 at 19.18.46

Snap 2016-08-24 at 19.20.16

Snap 2016-08-24 at 19.21.08

11800167_1061807503831087_6078673218335487480_n

Baliktanaw. Dahil naaalala ko pa kung paano mo ito hinard sell dati sa akin. Inisip ko na lang… “He will be great someday. Ano na lang ba ang Php50 (tama ba?) for a memorabilia na pwede kong ibenta ulit pag sumikat na sya.” Hinihintay ko pa rin ang moment na yun.  – expert review ng nobela mula kay JV Canta [siya rin ang kumuha ng litrato]

Tingin mo? May future ba ko sa industriyang ito? I-reproduce ko na ba?

Leave a Reply

